Hoang Thuong vn

27.8.14

Thẩm định giá là gì ?

Chứng thư thẩm định giá được sử dụng vào những mục đích nào? Giá trị pháp lý của chứng thư thẩm định giá ?
Thẩm định giá là gì? Kết quả thẩm định giá (Chứng thư thẩm định giá) được sử dụng vào những mục đích nào? Giá trị pháp lý của chứng thư thẩm định giá như thế nào?
1. Thẩm định giá là gì?
Căn cứ theo Điều 4. Pháp lệnh giá số 40 quy định:
“Thẩm định giá là việc đánh giá hoặc đánh giá lại giá trị của tài sản phù hợp với thị trường tại một địa điểm, thời điểm nhất định theo tiêu chuẩn của Việt Nam hoặc thông lệ quốc tế.”
Như vậy, thời điểm Thẩm định giá được xác định vào thời điểm xảy ra các hoạt động tác nghiệp của người làm công tác thẩm định giá. Thẩm định giá không xác định giá trị của tài sản, bất động sản đề nghị thẩm định giá trong quá khứ hoặc trong tương lai.
2. Kết quả thẩm định giá (Chứng thư thẩm định giá) được sử dụng vào những mục đích sau:
Theo điều 17 Pháp lệnh giá số 40 quy định:
“Kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp thẩm định giá được lập thành văn bản và chỉ được sử dụng vào mục đích đã ghi trong hợp đồng. Kết quả thẩm định giá có thể được sử dụng là một trong những căn cứ để xem xét phê duyệt chi từ ngân sách nhà nước, tính thuế, xác định giá trị tài sản bảo đảm vay vốn ngân hàng, mua bảo hiểm, cho thuê, chuyển nhượng, bán, góp vốn, cổ phần hóa, giải thể doanh nghiệp và sử dụng vào các mục đích khác đã được ghi trong hợp đồng thẩm định giá.”
3. Giá trị pháp lý của chúng thư thẩm định giá
Theo điều 6 Nghị định 101/2005/NĐ-CP ngày 3 tháng 8 năm 2005 của Chính phủ về thẩm định giá quy định giá trị pháp lý của chúng thư thẩm định giá cụ thể như sau:
“1. Là một trong những căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chi từ ngân sách nhà nước, tính thuế, xác định giá trị tài sản đảm bảo vay vốn ngân hàng, mua bảo hiểm, cho thuê, chuyển nhượng, bán, góp vốn, cổ phần hoá, giải thể doanh nghiệp và sử dụng vào các mục đích khác đã được ghi trong hợp đồng thẩm định giá.
2. Để tư vấn cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Là cơ sở cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thẩm định giá sử dụng kết quả thẩm định giá theo mục đích đã được ghi trong hợp đồng thẩm định giá.”


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tin quan tâm nhất