Ngày ấy, không biết từ
bao giờ và cũng không biết bằng cách gì, Quỷ chiếm đoạt tất cả đất nước. Người
chỉ ăn nhờ ở đậu và làm rẽ ruộng đất của Quỷ. Quỷ đối với người ngày càng quá
tay. Chúng dần tăng số phải nộp lên gấp đôi và mỗi năm mỗi nhích lên một ít. Cuối
cùng chúng bắt Người phải nộp theo một thể lệ đặc biệt do chúng nghĩ ra là
"ăn ngọn cho gốc". Người không chịu. Chúng dùng áp lực bắt phải theo.
Vì thế, năm ấy sau vụ gặt, Người chỉ còn trơ những rạ là rạ. Cảnh tượng xương bọc
da thê thảm diễn ra khắp mọi nơi bên cạnh bọn Quỷ reo cười đắc ý.
Phật từ phương Tây lại,
có ý định giúp người chống lại sự bóc lột tàn nhẫn của Quỷ. Sau mùa đó, Phật bảo
Người đừng trồng lúa mà cào đất thành luống trồng khoai lang. Người cứ y lời
làm đúng như lời Phật dặn. Quỷ không ngờ Người đã bắt đầu có mưu kế chống lại
mình nên cứ nêu đúng thể lệ như mùa trước: "Ăn ngọn cho gốc".
Mùa thu hoạch ấy, Quỷ rất
hậm hực nhìn thấy những gánh khoai lang chạy về nhà Người đổ thành từng đống lù
lù, còn nhà mình chỉ toàn những dây và lá khoai là những thứ không nhai nổi.
Nhưng ác nỗi, thể lệ đã quy định, chúng đành cứng họng không chối cãi vào đâu
được. Sang mùa khác, Quỷ thay thể lệ mới là "Ăn gốc cho ngọn". Phật bảo
người lại chuyển sang trồng lúa. Kết quả Quỷ lại hỏng ăn. Những hạt lúa vàng
theo người về nhà, còn rạ phó mặc cho Quỷ. Quỷ tức lộn ruột nên mùa sau chúng
tuyên bố "Ăn cả gốc lẫn ngọn". Lần này Quỷ nghĩ:
- Cho chúng nó muốn trồng
gì thì trồng, đằng nào cũng không lọt khỏi tay chúng tao.
Nhưng Phật đã bàn với
Người thay đổi giống mới. Phật trao cho Người hạt giống cây ngô để gieo khắp mọi
nơi mọi chỗ. Năm ấy có một lần nữa, Người sung sướng trông thấy công lao của
mình không uổng. Trong nhà Người thóc ăn chưa hết thì từng gánh ngô đã tiến về
chứa từng cót đầy ăm ắp. Về phần quỷ lại bị một vố cay chua, uất ức hàng mấy
ngày liền. Cuối cùng Quỷ nhất định bắt Người phải trả tất cả ruộng đất không
cho làm rẽ nữa. Trong bụng chúng nghĩ:
- Thà không được cái gì
cả, còn hơn là để cho chúng nó ăn một mình.
Phật bảo Người điều
đình với Quỷ cho tậu một miếng đất vừa bằng bóng một chiếc áo cà sa. Nghĩa là
Người sẽ trồng một cây tre có mắc một chiếc áo cà sa trên ngọn, bóng cà sa che
bao nhiêu diện tích ở mặt đất thì là đất của Người sở hữu ở đó. Ban đầu Quỷ
không thuận nhưng sau chúng nó suy tính thấy đất tậu ít mà giá rất hời bèn nhận
lời:
- Ồ! Bằng chiếc áo cà
sa có là bao nhiêu.
Chúng nó nghĩ thế. Hai
bên làm tờ giao ước: Ngoài bóng tre là đất của Quỷ, trong bóng tre là đất của
Người. Khi Người trồng xong cây tre, Phật đứng trên ngọn, tung áo cà sa bay toả
ra thành một miếng vải tròn. Rồi Phật hoá phép làm cho cây tre cao vút mãi lên,
đến tận trời. Tự nhiên đất trời trở nên âm u: bóng của áo cà sa dần dần che kín
khắp cả mặt đất. Bọn Quỷ không ngờ có sự phi thường như thế; mỗi lần bóng áo lấn
dần vào đất của chúng, chúng phải dắt nhau lùi mãi lùi mãi. Cuối cùng Quỷ không
có đất ở nữa, phải chạy ra biển đông. Vì thế người ta mới gọi là Quỷ Ðông.
Tiếc vì đất đai hoa màu
đều thuộc về tay Người, Quỷ rất hậm hực, cố chiêu tập binh mã vào cướp lại. Lần
này Người phải chiến đấu với Quỷ rất gay go vì quân đội của Quỷ có đủ một bầy
ác thú như voi, ngựa, chó, ngao, bạch xà, hắc hổ, v.v... rất hung dữ. Phật cầm
gậy tầm xích đánh giúp Người làm quân của Quỷ không tiến lên được. Sau mấy trận
bất lợi, Quỷ bèn cho quân đi dò xem Phật sợ gì. Phật cho chúng biết là sợ hoa
quả, oản chuối và cơm nắm, trứng luộc. Ðối lại Phật cũng dò hỏi và biết quân của
Quỷ chỉ sợ độc có mấy thứ : máu chó, lá dứa, tỏi và vôi bột.
Lần giáp chiến sau đó,
quân của Quỷ đem không biết cơ man nào là hoa quả đến ném Phật, Phật bảo Người
nhặt làm lương ăn rồi đem máu chó vẩy khắp nơi. Quân của Quỷ thấy máu chó, sợ
hoảng hồn bỏ chạy. Lần thứ hai, quân của Quỷ lại đem oản chuối vào ném quân Phật.
Phật bảo Người nhặt làm lương ăn rồi giã tỏi phun vào quân địch. Quân của Quỷ
không chịu được mùi tỏi, nên cũng cắm đầu chạy biệt tích. Lần thứ ba, quân của
Quỷ lại đem cơm nắm, trứng luộc vào ném quân Phật. Người tha hồ ăn và theo lời
Phật dùng vôi bột vung vào Quỷ. Người lại lấy lá dứa quất vào chúng. Quỷ chạy
không kịp, lại bị Phật bắt đày ra biển đông. Ngày Quỷ già, Quỷ trẻ, Quỷ đực, Quỷ
cái cuốn gói ra đi, bộ dạng của chúng vô cùng thiểu não. Chúng rập đầu sát đất
cố xin Phật thương tình cho phép một năm được hai ba ngày vào đất liền thăm phần
mộ của tổ tiên cha ông ngày trước. Phật thấy chúng khóc váng cả lên mới thương
hại hứa cho.
Vì thế, hàng năm cứ đến
ngày tết Nguyên Ðán là ngày Quỷ vào thăm đất liền, thì người ta theo tục trồng
nêu để cho Quỷ không dám bén mảng vào chỗ người đang ở. Trên nêu có khánh đất,
mỗi khi gió rung thì có tiếng động phát ra để luôn nhắc bọn Quỷ nghe mà tránh.
Cũng trên đó có buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ. Ngoài ra,
người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía đông và rắc vôi bột xuống
đất vào những ngày Tết để cấm cửa Quỷ.
Có câu ca dao:
Cành đa lá dứa treo
kiêu (cao)
Vôi bột rắc ngõ chớ
trêu mọi nhà.
Quỷ vào thì Quỷ lại ra.
Cành đa lá dứa thì ta cứa
mồm
Ngày xưa người ta còn
tin rằng những lúc cần đuổi quỷ như khi có dịch tễ chẳng hạn, thì treo một nắm
lá dứa ở trước ngõ hay vẩy máu chó khắp nơi cho Quỷ khỏi quấy. Ðàn bà thường buộc
tỏi vào giải yếm là cũng có một mục đích gần như vậy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét